Menu Tin tức

Đại lý Phúc Trường Phát: Tôi tin tưởng Hoàng Gia!

29-09-2018



Luôn vui vẻ, hòa đồng, không làm thì thôi chứ đã làm thì đến nơi đến chốn, hợp tác hết sức mình… là điều là người đối diện dễ dàng nhận thấy ở anh Lê Minh Việt, ông chủ Công ty cổ phần dịch vụ thương mại và xây dựng Phúc Trường Phát.

Bước vào lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng đã hơn 10 năm, đến nay, Phúc Trường Phát đã “phủ sóng” hầu hết các đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng tại Hải Phòng và Quảng Ninh.


Được biết, anh vừa có chuyến tham quan các nhà máy sản xuất gạch ốp lát của Hoàng Gia tại Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Sau chuyến đi này, anh có suy nghĩ gì?
Anh Lê Minh Việt: Hợp tác với Hoàng Gia đã được 2 năm nhưng đây là lần đầu tiên tôi có dịp đến thăm 2 nhà máy. Quả thật, tôi rất ấn tượng với quy mô, năng lực sản xuất, cách làm việc, đặc biệt là các sản phẩm của Hoàng Gia. Các nhà máy của Hoàng Gia có sản phẩm gạch men vô cùng đa dạng cả về màu sắc, kích thước, chủng loại … So với các mẫu sản phẩm tại đây, sản phẩm có trong các kho của tôi mới chỉ chiếm 1/3. Sau chuyến đi này, tôi đã “chấm” được thêm một số mẫu để thêm vào các mặt hàng kinh doanh cho công ty của mình.


Anh vừa nói mới hợp tác với Hoàng Gia chưa đầy 2 năm. Vậy, cơ duyên nào đã dẫn anh tới mối lương duyên hợp tác này?
Đó là một sự tình cờ. Tôi kinh doanh gạch men nhưng không bán đại trà, cũng không mở showroom như những đại lý khác. Năm 2017, nhận thấy các sản phẩm mình kinh doanh thiếu sự đa dạng, cần thêm một số dòng mới nên tôi đã tới hội chợ Vietbuild tại Hà Nội để tìm hiểu. Lúc đó, tôi đã ghé thăm gian hàng của Hoàng Gia và tình cờ lại gặp người bạn cũ của mình ở đó. Cậu bạn này đã giới thiệu và tư vấn các sản phẩm của Hoàng Gia cho tôi. Sau khi xem qua một loạt sản phẩm, tôi phải thừa nhận một điều rằng: sản phẩm của Hoàng Gia rất vừa ý tôi cả về chất lượng, mẫu mã lẫn giá cả. Sau đợt đó, tôi nhập một số mẫu về bán thử và rất may là khách hàng tại Hải Phòng và Quảng Ninh đều hài lòng. Từ đó, Hoàng Gia trở thành một bạn hàng quan trọng của chúng tôi.


Có vẻ như anh là người khó tính trong việc lựa chọn các mặt hàng kinh doanh. Vậy khi lựa chọn sản phẩm, anh thường đặt ra những tiêu chí nào?
Sản phẩm tôi chọn thường thuộc dòng phân khúc cao, đẹp, phải có sự khác biệt và mang tính cạnh tranh hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại của các công ty khác.


Thời gian 2 năm tuy chưa dài, nhưng cũng đủ để tạo dấu ấn trong kinh doanh, cụ thể là anh đã nằm trong top 3 nhà phân phối có sản lượng gạch Hoàng Gia bán ra cao nhất miền Bắc. Điều gì ở Hoàng Gia khiến anh thích đến vậy?
Ngoài những đặc điểm tôi đã nói về sản phẩm, tôi còn đặc biệt thích cách làm việc ở người của Hoàng Gia. Tôi rất tin tưởng những người làm việc ở Hoàng Gia. Chúng tôi thường trao đổi với nhau rất nhanh, có khi chỉ trao đổi 5-10 phút là xong kế hoạch bán hàng cho cả một giai đoạn. Và họ cũng rất biết giữ chữ Tín, đã nói là làm, đã thỏa thuận rồi thì lỗ cũng phải bán, bán xong chờ đến cuối năm mới tính tiếp. Họ còn cùng chúng tôi chăm sóc các đại lý tại 2 địa bàn. Hoàng Gia hiểu khách như vậy, chiều khách như vậy, hỏi sao tôi không thích cho được (cười).
Ở phương diện khác, Hoàng Gia rất tôn trọng ý kiến đóng góp của khách hàng. Nhiều khi xem sản phẩm, mẫu nào không vừa ý ở chỗ nào, cần cải tiến ở điểm nào, tôi đều trao đổi trực tiếp với các anh bên lĩnh vực kinh doanh. Họ ghi nhận ý kiến, tiếp thu và phản biện với một thái độ tích cực. Một số mẫu sau đó đã được cải tiến đúng như những gì tôi mong đợi.


Thị trường gạch ốp lát có khá nhiều thương hiệu, nhưng anh lại chỉ hợp tác với vài nhà sản xuất, tại sao vậy?
Khác với những người khác thích kinh doanh, hợp tác đại trà với nhiều nhà sản xuất, tôi lại chỉ thích kinh doanh theo hướng chuyên sâu, chỉ hợp tác với một vài thương hiệu. Hợp tác nhiều nơi mình không chuyên tâm được. Sản phẩm gạch men thì nhiều, chỉ tính riêng Hoàng Gia đã có hơn 100 sản phẩm, mỗi dòng lại có những đặc tính, hiệu ứng riêng, phù hợp với từng loại công trình, từng vùng địa lý. Do vậy, tôi muốn mình phải hiểu rõ đặc tính của từng sản phẩm, của từng nhà sản xuất để tư vấn sản phẩm phù hợp cho khách hàng.
 

Không mở showroom, cũng không bán đại trà như nhiều người khác trong lĩnh vực kinh doanh gạch ốp lát nhưng lại “phủ sóng” hầu hết các đại lý vật liệu xây dựng tại Hải Phòng và Quảng Ninh, làm sao anh làm được điều này?
Trước khi bắt tay vào kinh doanh gạch ốp lát, tôi từng có thời gian làm giám đốc kinh doanh khu vực miền Bắc cho một công ty gạch Đài Loan. Vì vậy, tôi biết khá nhiều “bí kíp”trong khâu chăm sóc khác hàng. Thật ra, tạo dựng thị trường không khó, nhưng giữ được thị trường mới khó. Muốn giữ “chân” được các đại lý, muốn họ làm ăn lâu dài với mình thì phải hiểu họ, phải biết họ cần gì, muốn gì. Vì vậy, tôi thường xuyên cho nhân viên của mình tới thăm hỏi các đại lý, thường xuyên kiểm tra các mẫu gạch trưng bày. Mẫu nào sai, mẫu nào thiếu thì ngay lập tức bổ sung. Nhiều khi thiếu người, tôi cũng nhờ các bạn kinh doanh của Hoàng Gia phụ giúp, và họ đã giúp rất nhiệt tình.
Thật ra, trong kinh doanh, nếu không có lợi thì chẳng ai làm. Vì vậy, nếu một đại lý đang hợp tác với mình mà bất chợt nghỉ ngang hoặc doanh số sụt giảm thì phải tìm hiểu xem căn nguyên nằm ở đâu: do loại gạch này bán ở vùng đó không phù hợp, do sản phẩm lỗi thời hay do vấn đề về lợi nhuận,…? Công nợ cũng vậy, ai kinh doanh mà không nợ, không nợ ít thì nợ nhiều. Mình cũng phải hiểu để biết vì sao họ nợ? có nên cho nợ hay không? nợ bao nhiêu thì được?... Kinh doanh bền vững, muốn phát triển thì phải tạo được thiện cảm và giữ được tình cảm khách hàng dành cho mình.
 

Xin cảm ơn anh!
Royal Group