Menu Tin tức

Thị trường VLXD cuối năm: không tăng giá

08-10-2018



Bước vào tháng cuối của mùa mưa, sức mua tại hầu hết các cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) bắt đầu có dấu hiệu tăng “nhiệt”. Cụ thể, lượng khách hàng và sản phẩm tiêu thụ tại các cửa hàng VLXD đều tăng từ 20-30%.

Thị trường bắt đầu tăng “nhiệt”

Cuối năm là thời điểm nhiều gia đình tất bật hoàn thiện, sửa sang nhà cửa để cùng đón Tết, nhiều dự án xây dựng cũng bước vào giai đoạn “nước rút” để hoàn thiện và kịp bàn giao đúng tiến độ nên thị trường VLXD cũng nhộn nhịp không kém, nhất là các VLXD hoàn thiện.

Tại TP.HCM, “chợ” VLXD đường Tô Hiến Thành (Q.10) – địa chỉ quen thuộc của giới xây dựng – vẫn đều đặn đón khách. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần, lượng khách hàng tại các cửa hàng có sự tăng đáng kể, nhất là các cửa hàng có uy tín lâu năm trong lĩnh vực này. Chị Nguyễn Thị Bích Ngân, cửa hàng trưởng công ty VLXD Trường Thịnh cho biết, không chỉ khách hàng tại TP.HCM, nhiều khách hàng có các dự án lớn tại Nha Trang, Bình Thuận, Đà Nẵng cũng trực tiếp đến đây xem hàng, đặt cọc, mua hàng. Thời điểm hiện tại, lượng khách mua đã bắt đầu tăng nhẹ. “Doanh số bán ra của quý cuối năm thường tăng 40% so với các quý còn lại”. chị Ngân khẳng định.

Ngoài ra, chị Ngân cũng cho biết: đa số khách hàng chọn gạch thuộc phân dòng cao cấp thường ưu tiên chọn gạch ngoại nhập từ Ý, Tây Ban Nha hoặc Trung Quốc vì lý do…không thích đụng hàng. “Họ chọn gạch vì ngoại nhập vì dòng gạch này thường được nhập với số lượng không nhiều, và giá rất cao, từ 1,2 triệu/m2 trở lên, thậm chí có những dòng lên tới gần 3 triệu đồng/m2. Họ muốn nhà mình phải đẹp, đặc biệt và đẳng cấp hơn hẳn. Khi mua, những khách hàng này thường không mấy khi quan tâm chuyện giá cả”. 

Trong khi đó, tại cửa hàng VLXD Phúc Khang, anh Thọ, nhân viên kinh doanh của hàng cũng đánh giá: lượng khách hàng tới xem và mua sắm VLXD cũng bắt đầu tăng lên. “Khách tới đây đa phần chưa biết nhiều về các thương hiệu. Họ xem và thấy thích thì mới hỏi giá và quyết định mua thôi. Ngoài một lượng khách hàng chọn hàng sản xuất trong nước do sự chênh lệch về giá thì phần nhiều vẫn lựa chọn sản phẩm từ những thương hiệu nước ngoài. Tỷ lệ khách hàng chọn mua sản phẩm ngoại nhập tại cửa hàng chiếm khoảng 30-35%”, anh Thọ nhẩm tính.

Nhưng chưa tăng giá

Trong khi đó, tại Hà Nội, giá cả các mặt hàng VLXD tại các cửa hàng tương đối ổn định, nhất là gạch lát sàn. Theo đó, gạch lát có giá rẻ nhất thị trường là hàng Trung Quốc ở mức 160.000 - 180.000 đồng/m2, gạch lát nền nhập khẩu từ Malaysia có giá 400.000 đồng/m2, Tây Ban Nha từ 600.000 – 1,1 triệu đồng/m2 và hàng nội có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/m2. Tại Nghệ An, chị Chế Hoài Thanh, đại điện công ty TNHH Thắng Thanh cũng khẳng định: thời điểm này đang bắt đầu vào mùa xây dựng ở khu vực Bắc trung bộ. So với thời điểm trước, giả cả các mặt hàng VLXD, nhất là VLXD hoàn thiện không tăng, thậm chí một số mặt hàng còn được giảm giá do các nhà sản xuất chạy các chương trình khuyến mãi cho dịp cuối năm. Ở ngành hàng gạch ốp lát, gạch ốp thay sơn đang là mặt hàng bán chạy trong thời gian gần đây.

Theo nhiều tiểu thương, thông thường những tháng cuối năm giá vật liệu xây dựng trong đó có gạch lát nền sẽ tăng bởi sức tiêu thụ tăng mạnh, thế nhưng năm nay giá bán mặt hàng này không có nhiều biến động. Nguyên nhân là do cùng một sản phẩm gạch lát nền nhưng có hàng chục doanh nghiệp sản xuất, từ đó tạo sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong quá trình tiêu thụ sản phẩm nên giá cũng không tăng nhiều và có lợi cho người tiêu dùng. Chị Hồng Đào, chủ cửa hàng kinh doanh VLXD Phát Đạt (Q.10, TP.HCM) phân tích: “Việc tăng giá thường là do doanh nghiệp sản xuất quyết định do vấn đề chi phí trong khâu nguyên liệu đầu vào, máy móc, lượng tiêu thụ thực tế trên thị trường… Và khi đã lên giá thì giá thành của sản phẩm đó sẽ được duy trì trong suốt một thời gian dài (khoảng 1 năm) chứ ít khi tăng giá đột ngột. Năm nay, các nhà máy sản xuất nhiều mẫu quá, cung cao hơn cầu nên các nhiều sản phẩm bán khá chậm. Với tình hình này, giá cả VLXD, nhất là gạch ốp lát sẽ ổn định trong suốt thời gian dài”.

Royal Group