Menu Tin tức

Trịnh Thị Tố Trinh: Không sợ sai, không sợ khó, chỉ sợ không dám làm

04-10-2019



khối kinh doanh, Trịnh Thị Tố Trinh là một người khá thú vị.

Trinh là nhân viên bộ phận kinh doanh dự án, từng là cựu sinh viên K13 (niên khóa 2013-2018) chuyên ngành vật liệu Silicat, khoa Công nghệ vật liệu trường ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Nói thú vị là bởi khi mới 22 tuổi, còn chưa kịp “khăn gói” ra trường, Trinh đã có một vị trí “chân trong chân ngoài” tại Tập đoàn Hoàng Gia.

Cơ duyên để Trinh làm việc tại Hoàng Gia đến từ ngày hội việc làm tổ chức ở trường ĐH Bách Khoa TP.HCM. Dạo một vòng các gian hàng, Trinh bị hấp dẫn bởi thông tin tuyển dụng của Tập đoàn Hoàng Gia. Sau khi tìm hiểu kỹ các tiêu chí, Trinh nộp CV trực tiếp ngay tại gian hàng. Để chắc chắn thêm, Trinh gửi email ứng tuyển cho bộ phận tuyển dụng ngay trong ngày hôm đó. Vượt qua hàng chục ứng viên ứng tuyển, phỏng vấn, Trinh trở thành nhân viên phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới Tập đoàn Hoàng Gia khi còn chưa kịp làm báo cáo tốt nghiệp ra trường.

Thú vị là bởi ngay trước thời điểm chính thức nhận việc, Trinh là một trong số ít sinh viên khoa Công nghệ vật liệu được “du hành” sang Ý – phần thưởng từ cuộc thi nghiên cứu khoa học Italian Technology Adwards – để thăm và tìm hiểu quy trình, công nghệ sản xuất của các nhà máy sản xuất gạch men. Điều này không chỉ giúp Trinh được mở mang tầm mắt, có thêm sự hiểu biết về công nghệ sản xuất gạch men, mà còn khiến em có thêm nhiều ý tưởng để ứng dụng trong công việc sau này.

Thú vị là bởi khi đang làm một cô nhân viên am tường kỹ thuật ở phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, suốt ngày chỉ làm việc với các loại gạch mẫu, bản thảo thiết kế thì Trinh lại “nhảy” việc sang một môi trường mới: làm nhân viên kinh doanh. Mọi người tò mò. Trinh chỉ bảo: làm kinh doanh mà có sự am hiểu về gạch thì bán hàng sẽ dễ hơn.

Nghĩ thì đơn giản, nhưng vạn sự khởi đầu vốn không hề dễ. Chấp nhận bước qua một lĩnh vực mới nghĩa là chấp nhận mọi thứ phải làm lại từ đầu. Từ kỹ năng tiếp cận, giao tiếp, thuyết phục, chăm sóc khách hàng lẫn các thao tác trong công việc, tất cả đối với Trinh đều là những con số 0 tròn trĩnh. Phải bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào vốn dĩ không phải là câu hỏi dễ trả lời với những người mới bắt đầu nhập cuộc. Thế nhưng, Trinh lại có lợi thế về tuổi trẻ. Tuổi trẻ của Trinh không sợ sai, không sợ khó, chỉ sợ không dám làm. Trinh đã không ngần ngại xin đi theo các anh chị ở phong kinh doanh trong những dịp tiếp xúc khách hàng để học hỏi, để quan sát, để rèn luyện các kỹ năng còn yếu. Một tháng. Rồi hai tháng. Trinh lặn lội ra cả công trường đầy nắng bụi để khảo sát thực tế. Những câu chuyện của Trinh với khách hàng dần trở nên thú vị, hấp dẫn và thuyết phục hơn. Sẵn có sự am hiểu về gạch, Trinh đã tư vấn cho khách hàng những giải pháp thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm, đảm bảo việc cung cấp và thi công diễn ra thuận lợi, gọn gàng.

4 tháng trải nghiệm trong lĩnh vực mới, thời gian chưa đủ dài để khẳng định sự lựa chọn của Trinh là sai hay đúng. Nhưng Trinh bảo, cứ cố gắng hết sức, rèn rũa từng ngày, thành quả sẽ ở ngay phía trước.